Kỳ Lân là thần thú trong thần thoại cũng như truyền thuyết của Trung Quốc cổ đại, tính tình ôn hòa, theo truyền thuyết nó có thể sống tới hai ngàn năm. Cổ nhân cho rằng, nơi xuất hiện Kỳ Lân chính là nơi đất lành. Có khi dùng để ví von những người kiệt xuất, tài đức vẹn toàn.
Đặc điểm của Kỳ Lân
Nhìn từ bề ngoài thì Kỳ Lân có đầu sư tử, sừng hươu, mắt hổ, thân nai, vảy rồng, đuôi trâu tạo thành một thể. Cái đuôi lông giống đuôi rồng, có một góc mang thịt. Cũng nghe nói Kỳ Lân thân thể giống hươu xạ, người xưa coi nó là thần sủng, nhân sủng. Kỳ Lân trường thọ, có thể sống hai ngàn năm, có thể phun lửa, thanh âm như sấm, “Hữu mao chi trùng tam bách lục thập, nhi kỳ lân vi chi trường”
Truyền thuyết về Kỳ Lân
Trong thần thoại Trung Quốc, Kỳ Lân là một con thú mang biểu tượng cát tường, có thể mang đến con cái. Tương truyền khi Khổng Tử ra đời, có Kỳ Lân nhả ngọc thư tại nhà, bên trên viết “Thủy tinh chi tử tôn, suy tuần mà làm vương”, ý nói người này có đức hạnh của một vị vua nhưng không cần ngai vàng.
Truyền thuyết về Khổng Tử và Kỳ Lần như sau:
Thúc Lương Ngột có người vợ cả họ Thi, sinh được 9 người con gái, một người vợ lẽ sinh được một con trai nhưng bị què một chân, tên là Mạnh Bì, tự là Bá Ni.
Năm Thúc Lương Ngột 70 tuổi, sợ không có người kế tự, mới sai người đến nhà họ Nhan để cầu hôn. Họ Nhan có năm người con gái đều chưa gả chồng, có ý chê Thúc Lương Ngột quá già, mới bảo với các con gái rằng:
– Các con có đứa nào thuận kết duyên với quan Đại phu ở Châu Ấp đó không?
Bốn người con gái lớn đều làm thinh, người con gái út là Trưng Tại đứng dậy thưa rằng:
– Phép làm con gái, khi còn ở nhà thì theo lời cha, cha đặt đâu con xin ngồi đó.
Họ Nhan nghe con gái út nói thế thì lấy làm lạ, liền gả Trưng Tại cho Thúc Lương Ngột.
Trưng Tại đã kết duyên với Thúc Lương Ngột rồi, vợ chồng lo về sự hiếm hoi không có con trai nối dõi, nên cùng nhau vào núi Ni Sơn cầu tự. Khi Trưng Tại trèo lên núi Ni sơn, bao nhiêu lá cây đều rung động lên cả. Khi làm lễ cầu tự xong, đi trở xuống thì lá cây lại rủ xuống như cũ.
Đêm hôm ấy, Trưng Tại nằm mộng thấy Thần Hắc Đế triệu đến mà bảo rằng:
– Sau nầy, nàng sẽ sanh con Thánh, nhưng khi nào lâm sản thì nên vào ở trong hang núi Không Tang.
Đến khi nàng thức giấc tỉnh dậy thì biết mình có thai.
Một hôm khác, Trưng Tại mơ mơ màng màng như người chiêm bao, chợt thấy một Ông già đến đứng ở sân, tự xưng là Ngũ Tinh, dắt theo một con thú giống như con trâu con mà lại có một sừng, mình có vằn. Con thú ấy trông thấy Trưng Tại thì nằm phục xuống và nhả ra một cái ngọc xích, trên đó có đề chữ “Con nhà Thủy Tinh, nối đời suy Châu mà làm vua không ngôi.”
Trưng Tại biết là điềm lạ, liền lấy dải lụa buộc vào sừng con thú ấy. Khi tỉnh dậy, Trưng Tại thuật điềm chiêm bao ấy cho chồng nghe. Thúc Lương Ngột nói:
– Con thú ấy là con kỳ lân.
Gần đến sản kỳ, Trưng Tại hỏi hang núi Không Tang ở đâu? Thúc Lương Ngột nói:
– Núi Nam sơn có một cái hang đá, tục gọi là hang Không Tang.
Trưng Tại liền sửa soạn đến đó ở và sanh đẻ trong hang Không Tang đúng theo lời Thần nhân mách bảo. Đêm hôm sanh ra Khổng Tử, có hai con rồng xanh từ trên Trời bay xuống nằm phục ở hai bên sườn núi và có hai vị Thần Nữ đem nước hương lộ đến gội đầu cho Trưng Tại.
Gội xong thì biến đi. Khi Trưng Tại lâm sản, bỗng thấy trong hang đá có một suối nước nóng chảy ra để Trưng Tại tắm. Tắm xong thì suối cạn ngay.
Thúc Lương Ngột nói:
– Vì ta cầu tự nơi núi Ni Sơn mà được đứa bé này, nên ta đặt tên cho nó là Khâu, tự là Trọng Ni.
Cho nên bức tranh “Kỳ Lân tặng con”, trên thực tế là nói đến phong tục dân gian cầu lân đưa con, cách thức là một người phụ nữ mang theo một con kỳ lân cõng 1 đứa bé bằng giấy đi 1 vòng xung quanh nhà. Cũng dựa vào truyền thuyết trên có người vẽ ra bức tranh “Kỳ Lân nhả sách”, thường dùng cho văn miếu, trang trí trường học, ý tứ mong muốn là đất lành giáng xuống sinh ra nhiều người tài năng.
Ý nghĩa của Kỳ Lân
Kỳ Lân là biểu tượng của nhân từ cùng cát tường; Thụy Thú, là tường thụy chi thú, cát tường Thần thú, chủ thái bình, trường thọ. Tại dân gian, trong sinh hoạt thường thường sẽ thể hiện ra sự trân quý cùng linh dị đặc thù của nó.
Thường dùng để ví von người kiệt xuất, phẩm đức cao thượng, địa vị cao thượng, dùng Kỳ Lân cao khiết tường thụy khen người sở hữu phẩm chất cao quý, chỉ xuất hiện ở thái bình thịnh thế, tập trung cát tường vào một thân, thần tính thông linh hiển quý.
Lại có truyền thuyết “Kỳ Lân tặng con” ngụ ý Kỳ Lân đưa tới đứa bé nhất định là người tài đức. Kỳ Lân không những có thể trừ tà, cũng có thể chiêu tài tiến bảo, không chỉ là hiện thân lòng tôn trọng của người tặng, mà còn mang đến may mắn và thịnh vượng cho đời sau của người sở hữu nó, khiến cho gia đình hòa thuận, sự nghiệp hưng thịnh.
Tác dụng của Kỳ Lân trong phong thủy
1, Thăng quan phát tài: Kỳ Lân rất thích hợp cho những người có công việc ổn định ( Tác dụng chính là chiêu tài ), đặc biệt thích hợp tại cơ quan chính phủ, tổ chức cộng đồng, cơ quan hành chính, công chức sử dụng.
Thời điểm muốn thăng quan thì đặt lại phương vị “Dịch mã”, là phương hướng có thể thăng quan mạnh nhất.
2, Tặng con: Tại trong phong thủy học, Kỳ Lân có tác dụng lớn trong chuyện truyền thừa dòng dõi đời sau, bởi vậy dân gian từ xưa liền có “Kỳ Lân đưa con”.
Bày ra tại vị trí tương ứng trong phòng ngủ, phương hướng bày ra cần dựa vào ngày tháng năm sinh của vợ chồng hoặc cầm tinh con giáp nào để tính, không thể tự tiện tùy ý đặt lung tung tránh tạo thành hiệu quả ngược lại.
3, Trấn trạch chiêu tài: Kỳ Lân là tượng trưng cho cát tường, đem đặt trong nhà có thể trấn trạch trừ tà, tăng cát tường cho ngôi nhà của bạn, không chỉ khiến sự nghiệp chủ nhà thuận buồm xuôi gió, mà tài vận cũng sẽ chuyển biến tốt đẹp. Trừ cái đó ra, Kỳ Lân còn có thể thay chủ nhân ngăn trở trệ vận mốc khí (khi vận trì trệ).
Nếu dùng cho chuyển vận, Kỳ Lân tốt nhất là trải qua khai quang, mới có thể phát huy lực lượng vô cùng tinh tế. Xác định tài vị trong ngôi nhà của bạn, lại tiến hành bày ra, đầu Kỳ Lân hướng ngoài cửa hoặc là ngoài cửa sổ, nhưng không thể đối diện thẳng cửa chính, để tránh xúc phạm môn thần.
4, Hóa giải Tam Sát: Tam Sát là các phương vị xếp tại phương hướng khác nhau, cửa phòng tại vị trí Tam Sát thì trong nhà hoặc nhiều hoặc ít đều sẽ xuất hiện một chút chuyện bất lợi. Nếu như tăng thêm chủ nhân lại phạm Thái Tuế, càng là sẽ họa vô đơn chí, nếu thật gặp gỡ loại tình huống này, tốt nhất tìm thầy phong thủy chuyên nghiệp điều chỉnh lại phong thủy trong nhà.
5, Hóa giải Sát nhị Hắc sát: Nhị hắc, ngũ hoàng chính là hai đại tinh sát hung nhất, người người đến cần tránh hoặc hóa giải, đại sư xem mệnh nói hàng năm phương vị hung thần chính là lấy ngũ hoàng cùng nhị hắc làm chủ.
Kỳ Lân từ xưa cho tới nay là pháp khí hóa giải nhị hắc hung thần, tại phương vị nhị hắc bệnh phù bày ra một đôi Kỳ Lân đồng được khai quang có thể hóa giải nhị hắc hung thần mang đến ốm đau tai ách.
6, Trừ tà Đáng sát, hóa giải Trực trùng sát: Nếu cửa trước có hành lang chỉ thẳng đại môn, phạm vào xuyên tâm sát ( Thương sát ), có thể dùng một đôi Kỳ Lân cản chi, làm sát khí yếu đi, nếu hành lang không quá dài có thể dùng một đôi Kỳ Lân tới chặn sát, nhưng nếu như sát khí mạnh, hành lang lại dài lại thẳng, liền phải dùng ba con Kỳ Lân tới chặn sát.
Cũng có thể một đôi Kỳ Lân cùng một cái bát quái kính lồi để cùng một chỗ đối diện sát phương bày ra dùng để hóa sát.
7, Hóa giải Bạch Hổ sát: Nhà ở phía phương vị Bạch Hổ, sắp đặt một đôi Kỳ Lân, có thể hóa giải hung tính phương Bạch Hổ, khiến bên trong nhà người ở lại bình an, đặc biệt là bên ngoài phương Bạch Hổ nếu có mặt ống khói hoặc vật sắc nhọn chỉ tới, càng cần đặt một đôi Kỳ Lân đã được khai quang.
8, Hóa giải thang máy thang lầu sát: Hiện tại nhà cao tầng đang không ngừng tăng lên, cho nên lựa chọn phòng ốc lúc cần thiết phải chú ý vị trí thang máy tốt, nếu nhà mình ở bên tay phải có thang máy, vậy liền dễ dàng phạm sát, mà nếu như thang máy lại đúng ở phía tây thì càng cần cần hóa giải cho thỏa đáng.
Phương pháp hóa giải: Có thể tại phương vị này bày ra một đôi Kỳ Lân.
Xem thêm: